1.1 สาเหตุที่ต้องมีการกำหนดกระบวนการพัฒนาระบบงาน E-Commerce
![]() |
ภาพที่ 3.1 E-commerce |
1) การนำระบบงาน E-Commerce ไปประยุกต์ใช้ทางธุรกิจทำได้หลายวิธี
องค์กรจึงจำเป็นต้องคัดเลือกวิธีที่เหมาะสมและก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุด
องค์กรจึงจำเป็นต้องคัดเลือกวิธีที่เหมาะสมและก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุด
2) บางระบบงาน E-Commerce อาจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาองค์กรจึง
ต้องจัดเตรียมแผนงานในการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลง
ต้องจัดเตรียมแผนงานในการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลง
3) ระบบงาน E-Commerce หนึ่งระบบ
มักประกอบด้วยหลายระบบงานย่อยที่
องค์กรต้องสั่งซื้อจากผู้จำหน่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาความไม่สอดคล้องของ
ระบบงาน
องค์กรต้องสั่งซื้อจากผู้จำหน่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาความไม่สอดคล้องของ
ระบบงาน
4) ระบบงาน E-Commerce ต้องเกี่ยวข้องกับบุคลากรหลายฝ่าย
1.2 ตัวอย่างระบบงาน E-Commerce ที่น่าสนใจ
1) ระบบ Storefront ทำได้ 2 ระบบ คือ - B2C Storefront เป็นระบบร้านค้า
เสมือนที่มีองค์กรธุรกิจ เป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคทั่วไป ระบบงาน
ประเภทนี้จะต้องมีฟังก์ชันที่รองรับการทำงานของผู้ขาย และการให้บริการ
ลูกค้า หากต้องการพัฒนาระบบ B2C Storefront ขึ้นใช้งาน
เสมือนที่มีองค์กรธุรกิจ เป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคทั่วไป ระบบงาน
ประเภทนี้จะต้องมีฟังก์ชันที่รองรับการทำงานของผู้ขาย และการให้บริการ
ลูกค้า หากต้องการพัฒนาระบบ B2C Storefront ขึ้นใช้งาน
จะต้องประกอบด้วยระบบงานย่อย 3 ระบบ
1. ระบบร้านค้า (Merchant System) ได้แก่ E-Catalog ใช้แสดงราคาและ
รายการสินค้า
รายการสินค้า
2. ระบบชำระเงิน (Payment System) เพื่อรองรับการชำระเงินของลูกค้า
3. ระบบประมวลผลรายการ (Transaction System) ทำหน้าที่ประมวลผล
รายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า
รายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า
- B2B Storefront เป็นระบบร้านค้าเสมือนที่มีองค์กรธุรกิจ
เป็นผู้ขายสินค้าให้
กับองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง ระบบงาน ประเภทนี้ ส่วนมากจะมีฟังก์ชั่นที่รองรับ
การทำงานเช่นเดียวกับ B2C แต่อาจจะต้องเพิ่มความสามารถของบางระบบงาน
กับองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง ระบบงาน ประเภทนี้ ส่วนมากจะมีฟังก์ชั่นที่รองรับ
การทำงานเช่นเดียวกับ B2C แต่อาจจะต้องเพิ่มความสามารถของบางระบบงาน
1.3 กระบวนการพัฒนาระบบงาน E-Commerce มี 5 ขั้นตอน
ดังนี้
1) กำหนดสถาปัตยกรรมของระบบงาน E-Commerce เป็นการกำหนด
โครงสร้างหรือส่วนประกอบที่ต้องมีในระบบ ECommerce
โครงสร้างหรือส่วนประกอบที่ต้องมีในระบบ ECommerce
2) เลือกแนวทางในการพัฒนาระบบ
เช่น พัฒนาโดยทีมงานภายในองค์กร
หรือซื้อระบบสำเร็จรูป
หรือซื้อระบบสำเร็จรูป
3) ติดตั้งและเชื่อมต่อระบบงาน
เมื่อระบบงาน E-Commerce พัฒนาเสร็จสิ้น
แล้ว จึงนำมาติดตั้งและเชื่อมต่อกับระบบเดิม
แล้ว จึงนำมาติดตั้งและเชื่อมต่อกับระบบเดิม
4) เริ่มต้นใช้งานระบบ
ระบบ E-Commerce ที่ผ่านการทดสอบแล้ว
ก็สามารถ
นำไปใช้งานในองค์กรได้
นำไปใช้งานในองค์กรได้