รายวิชา การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รหัส 3204-2109

กระบวนการพัฒนาระบบงาน E-Commerce

1.1 สาเหตุที่ต้องมีการกำหนดกระบวนการพัฒนาระบบงาน E-Commerce



ภาพที่ 3.1  E-commerce

1) การนำระบบงาน E-Commerce ไปประยุกต์ใช้ทางธุรกิจทำได้หลายวิธี
องค์กรจึงจำเป็นต้องคัดเลือกวิธีที่เหมาะสมและก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุด

2) บางระบบงาน E-Commerce อาจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาองค์กรจึง
ต้องจัดเตรียมแผนงานในการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลง

3) ระบบงาน E-Commerce หนึ่งระบบ มักประกอบด้วยหลายระบบงานย่อยที่
องค์กรต้องสั่งซื้อจากผู้จำหน่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาความไม่สอดคล้องของ
ระบบงาน

4) ระบบงาน E-Commerce ต้องเกี่ยวข้องกับบุคลากรหลายฝ่าย
1.2 ตัวอย่างระบบงาน E-Commerce ที่น่าสนใจ

1) ระบบ Storefront ทำได้ 2 ระบบ คือ  - B2C Storefront เป็นระบบร้านค้า
เสมือนที่มีองค์กรธุรกิจ   เป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคทั่วไป  ระบบงาน
ประเภทนี้จะต้องมีฟังก์ชันที่รองรับการทำงานของผู้ขาย และการให้บริการ
ลูกค้า หากต้องการพัฒนาระบบ B2C Storefront ขึ้นใช้งาน
จะต้องประกอบด้วยระบบงานย่อย 3 ระบบ

1. ระบบร้านค้า (Merchant System) ได้แก่ E-Catalog ใช้แสดงราคาและ
รายการสินค้า

2. ระบบชำระเงิน (Payment System) เพื่อรองรับการชำระเงินของลูกค้า

3. ระบบประมวลผลรายการ (Transaction System) ทำหน้าที่ประมวลผล
รายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า

- B2B Storefront เป็นระบบร้านค้าเสมือนที่มีองค์กรธุรกิจ เป็นผู้ขายสินค้าให้
กับองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง ระบบงาน  ประเภทนี้ ส่วนมากจะมีฟังก์ชั่นที่รองรับ
การทำงานเช่นเดียวกับ B2C แต่อาจจะต้องเพิ่มความสามารถของบางระบบงาน
1.3 กระบวนการพัฒนาระบบงาน E-Commerce  มี 5 ขั้นตอน ดังนี้

1) กำหนดสถาปัตยกรรมของระบบงาน E-Commerce เป็นการกำหนด
โครงสร้างหรือส่วนประกอบที่ต้องมีในระบบ ECommerce

2) เลือกแนวทางในการพัฒนาระบบ เช่น พัฒนาโดยทีมงานภายในองค์กร
 หรือซื้อระบบสำเร็จรูป

3) ติดตั้งและเชื่อมต่อระบบงาน เมื่อระบบงาน E-Commerce พัฒนาเสร็จสิ้น
แล้ว จึงนำมาติดตั้งและเชื่อมต่อกับระบบเดิม

4) เริ่มต้นใช้งานระบบ ระบบ E-Commerce ที่ผ่านการทดสอบแล้ว ก็สามารถ
นำไปใช้งานในองค์กรได้