รายวิชา การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รหัส 3204-2109

ความสำคัญและประโยชน์ของ E- commerce

ความสำคัญของ  E-Commerce

        คือ การประยุกต์สื่ออินเตอร์เน็ตมาใช้ในการดำเนินธุรกิจการค้า หรือเรียก
ว่า พณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมกันมาก  ณ  ปัจจุบันคือ   การซื้อขายสินค้าผ่าน
ทางอินเตอร์เน็ต การหันมาใช้เว็บสื่อกลางทางการค้ามากยิ่งขึ้นเป็นสื่อกลางใน
การรวบรวมสินค้าและผู้ซื้อผู้ขายไว้ในเว็บไซต์เดียวเพื่ออำนวยความสะดวกใน
การติดต่อซื้อ-ขาย ทำให้การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องที่ง่ายและสามารถจำกัดขอบ
เขตข้อมูลให้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น ตามการจัดกลุ่มสินค้าของผู้ให้
บริการแหล่งข้อมูลออนไลน์นั้นๆ


     E-Commerce จึงเป็นเสมือนสื่อกลางในการโฆษณาและเชื่อมโยงข้อมูล 
หรือความต้องการของผู้ใช้งานไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายโดยตรงพร้อม
ทั้งสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดย่นเวลาในการนำสินค้าเข้า
สู่ตลาดทำให้สามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็วทวีคูณ

ประโยชน์ของ e - commerce 

1. เพิ่มโอกาสทางการตลาด

           1.1 ขยายโอกาสในการเข้าถึงตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายมากยิ่งขึ้น
           1.2 สนองความต้องการของตลาด และขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว
           1.3 นำเทคโนโลยีมาใช้ สร้างผลกำไรแก่องค์กร ตามทันสื่อการตลาดยุคใหม่
           1.4 เพิ่มโอกาสโลกตลาดออนไลน์ รู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
           1.5 สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อการทำการตลาดทางตรง
           1.6 สร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว ย่นระยะเวลาการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด           
           1.7 เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน สะดวกในการค้นหาข้อมูลและ
ติดต่อซื้อ-ขาย
           1.8 นำเสนอข้อมูลสินค้าได้เป็นจำนวนมาก และสามารถสื่อสาร
กับลูกค้าได้ในลักษณะ Interactive Market (การตลาดเชิงตอบโต้)
           1.9 เพิ่มโอกาสทางการตลาดในการบริหารข้อมูลลูกค้าจากระบบ
อิเล็กทรอนิกส์

           1.10 ปรับปรุงหรือ Update ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา
 2. ลดต้นทุนในการจัดซื้อ
          2.1 ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น
ราคาสินค้า ตลอดจนค่าใช้จ่ายในกระบวน
           2.2 การซื้อที่ลดลง
           2.3 สามารถควบคุมขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างได้ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน
สะดวกและรวดเร็วขึ้น
           2.4 สามารถเลือก ผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายสินค้าและบริการได้อย่างหลาก
หลายประหยัดเวลาในการเปรียบเทียบสินค้าและผู้ขายเป็นผลให้ได้สินค้า
คุณภาพดี และราคาเป็นที่น่าพอใจ ตรงกับความต้องการที่สุด
 3สนับสนุนการซื้อ – ขาย   
         3.1  มีระบบค้นหาสินค้าจาก “คำค้นหาสินค้า” และช่องทางการ
เข้าถึงข้อมูลทางสารบัญข้อมูล” แบ่งออกเป็นหมวดหมู่และประเภทอย่าง
ชัดเจน เพื่อความสะดวกในการค้นหาเลือกดูสินค้า หรือบริษัทได้ตามความ
ต้องการ
           3.2  ระบบผู้ติดต่อ  และระบบข้อความทางหน้าเว็บไซต์ เพิ่มความ
สะดวกรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
           3.3 ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนมากสามารถ
มองเห็นสินค้าและบริษัทของคุณได้อย่างง่ายดาย ผ่านทางหน้าเว็บไซต์
           3.4 สามารถทำกำไรได้มากกว่าระบบการซื้อ-ขายแบบเดิม เนื่องจาก
ต้นทุนการจัดซื้อและจัดจำหน่ายต่ำกว่าทำให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลงและกำไร
จากการขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้น
4ส่งเสริมการขายการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
        4.1 ลดต้นทุนการส่งเสริมการตลาด โฆษณาและประชาสัมพันธ์ เช่น 
ลดต้นทุนการโฆษณาผ่านสื่อปกติอื่นๆ ลดต้นทุนการจัดกิจกรรมทางการตลาด
ซึ่งสามารถใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์บริหารจัดการได้
           4.2 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์กร ในเรื่องของความ
ทันสมัย และเป็นโอกาสที่จะทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

ในวงกว้าง
5. ลดการใช้ทรัพยากร
         5.1 ลดเวลาในการหาข้อมูลสินค้าหรือผู้ขาย และย่นเวลาในการ
นำสินค้าเข้าสู่ตลาด
           5.2 ลดขั้นตอนทางการตลาด
           5.3 ลดพลังงานในการเดินทาง
           5.4 ลดการใช้ทรัพยากรด้านองค์ประกอบทางธุรกิจ เช่น พื้นที่การ
ขาย อาคารประกอบการ ทำเลที่ตั้ง โกดังเก็บสินค้า เป็นต้น
           5.5 ลดต้นทุนด้านช่องทางจำหน่ายในรูปแบบร้านค้าค่าใช้จ่ายใน
การขายและบริหาร รวมทั้งค่าเช่าพื้นที่ขายหรือการลงทุนในการสร้างร้าน 
ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนของธุรกิจต่ำลง