รายวิชา การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รหัส 3204-2109

ข้อดี - ข้อเสีย

ข้อดี - ข้อเสีย ของ E-Commerce
          
             คือ การดำเนินธุรกิจการค้าหรือการซื้อขายบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เนต โดยผู้ซื้อ (Customer) สามารถดำเนินการเลือกสินค้า คำนวณเงิน ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยใช้
วงเงินในบัตรเครดิต ได้โดยอัตโนมัติ ผู้ขาย (Business) สามารถนำเสนอสินค้าตรวจ
สอบวงเงินบัตรเครดิตของลูกค้า รับเงินชำระค่าสินค้า ตัดสินค้าจากคลังสินค้า และ
ประสานงานไปยังผู้จัดส่งสินค้า โดยอัตโนมัติ กระบวนการดังกล่าวจะดำเนินการ
เสร็จสิ้นบนระบบเครือข่าย Internet

 ข้อดีของ E-Commerce
            1.ลดค่าใช้จ่าย การใช้ค่าใช้จ่ายในการทำเว็บไซต์นั้นมีต้นทุนที่ตำมากเมื่อ
เทียบกับธุรกิจในระดับต่างๆ  เว็บไซต์บางเว็บก็มีระบบการสร้าง  ร้านค้าออนไลน์
ให้ฟรีโดยเราสามารถจัดการข้อมูลได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องจ้างพนักงานจำนวนมาก 
ใช้งานได้ง่ายก็จะเป็นการเพิ่มความเชื่อถือให้กับผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น
            2.สามารถบริการลูกค้าได้อาทิตย์ละ 7 วัน วันละ 24 ชั่วโมงลูกค้าสามารถ
เข้ามาเลือกชมสินค้าและบริการได้ตลอดเวลาและสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทุกเวลา
อีกด้วย
            3.มีระบบชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต ลูกค้ามักสามารถตัด
สินใจซื้อได้ทันทีและถือเป็นความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า
            4.จัดการข้อมูลลูกค้า สินค้าและบริการ ได้อย่างง่ายดาย เช่น การเพิ่ม การลด
ลงของสินค้า ราคา เราสามารถกำหนดได้ทันทีและสามารถทำได้ทุกที่ที่อินเตอร์เน็ต
สามารถเข้าถึงได้
            5.ร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีลูกเล่นเยอะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดง
ภาพเคลื่อนไหว รวมถึงมีเว็บบอร์ดทำให้สามารถถามตอบปัญหาให้กับลูกค้าได้และ
ลูกค้าบางคนก็สามารถให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าใหม่ของเราได้
            6.ชื้อร้านค้าหรือโดเมนของร้านค้าที่ดีจะสามารถเป็นที่จดจำให้แก่ลูกค้าได้
มากกว่าเบอร์โทรศัพท์ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับเราได้ง่าย
            7.ระบบเว็บไซต์มีข้อมูลสถิติผู้เข้าชมและสามารถนำมาวิเคราะห์ป้วนการตลาด
ได้ในอนาคต
            8.สร้างภาพพจน์ให้กับธุรกิจทำให้ลูกค้าเห็นว่าเราเป็นองค์กรที่ทันสมัยและ
ไม่ตกยุคยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย คราวนี้มาดูข้อเสียบ้างครับ


 ข้อเสียของ E-Commerce
1.      ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล ข้อมูลบนบัตรเครดิตอาจถูกดักฟังหรืออ่าน
 เพื่อเอาชื่อและหมายเลขบัตรเครดิตไปใช้โดยที่เจ้าของบัตรเครดิตไม่รู้
ได้การส่งข้อมูลจึงต้องมรการพัฒนาวิธีการเข้ารหัสที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน
 เพื่อให้ข้อมูลของลูกค้าได้รับความปลอดภัยสูงสุด

            2. ประเทศไทยยังไม่มีธนาคารที่จะแบกรับความเสี่ยงสำหรับการชำระเงินผ่าน
            ทางอิเล็กทรอนิกส์และปัจจุบันก็ยังมีการใช้บริการผ่านธนาคารของต่างประเทศ
            อยู่แต่ทุกวันนี้ก็เริ่มมีธนาคารในเมืองไทยได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย
            เหมือนกัน

            3. ปัญหาความยากจนและยังเข้าถึงอินเตอร์เน็ตยังไม่สามารถกระจายข้อมูลได้
             บางบริเวณ

            4. E-Commerce ยังมีประเด็นเชิงนโยบายที่ทำให้รัฐบาลต้องเข้ามากำหนดมาตร
              การเพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้ซื้อและผู้ขาย ขณะเดียวกันมาตรการมนเรื่อง
               ระเบียบที่จะ กำหนดขึ้นต้องไม่ขัดขวางการพัฒนาเทคโนโลยี

            5. ผู้ซื้อไม่มั่นใจเรื่องการเก็บรักษาความลับทางธุรกิจ ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น 
            ไม่มั่นใจว่าจะมีผู้นำหมายเลขบัตรเครดิตไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบหรือไม่

            6. ผู้ขายไม่มั่นใจว่าลูกค้ามีตัวตนอยู่จริง จะเป็นบุคคลเดี่ยวกับที่แจ้งสั่งซื้อสินค้า
             หรือไม่ มีความสามารถในการที่จะจ่ายสินค้าและบริการหรือไม่ และไม่มั่นใจ
              ว่าการทำสัญญา ซื้อขายผ่านระบบE-Commerce จะมีผลถูกต้องตามกฎหมาย
             หรือไม่
            7. E-commerce นั้นขึ้นอยู่กับการจัดการธุรกิจที่ดีด้วยเพราะการนำระบบนี้มา
             ใช้ไม่ควรทำตามกระแสนิยมและไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ก็เป็นการเสียผล
              ประโยชน์หรือการ เสียต้นทุนโดยไม่จำเป็น